20 อันดับ คาแร็คเตอร์ทรงคุณค่าของญี่ปุ่น ประจำปี 2011
อันปังแมน ครองแชมป์ คาแร็คเตอร์ทรงคุณค่าของญี่ปุ่น ประจำปี 2011
Character Databank บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ได้ลิสต์ 100 อันดับ คาแร็คเตอร์ที่ทรงคุณค่าที่สุดของญี่ปุ่น ประจำปี 2011 ลงตีพิมพ์ในหนังสือ CharaBiz Data 2012 โดยอันดับดังกล่าวเป็นการวัดจากเรตมูลค่าของสินค้าคาแร็คเตอร์ที่วางขายใน ญี่ปุ่นในรูปแบบต่างๆ โดยคาแร็คเตอร์ 20 อันดับสุงสุดมีดังนี้
20 อันดับ คาแร็คเตอร์ทรงคุณค่าของญี่ปุ่น ประจำปี 2011
2 Pokémon
3 Mickey Mouse
4 Hello Kitty
5 One Piece
6 Precure franchise
7 Rilakkuma
8 Winnie the Pooh
9 Super Mario Brothers
10 Snoopy (Peanuts)
11 Mobile Suit Gundam franchise
12 Kamen Rider OOO
13 Kaizoku Sentai Gokaiger
mthai.com/wordpress/wp-content/uploads/2012/08/gokaiger1.jpg”>
14 Minnie Mouse
15 Thomas [the Tank Engine] & Friends
16 Miffy
17 Tamagotchi!
18 Daffy
19 Cars
20 Kamen Rider Fourze
อันปังแมนยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้ต่อไปอีกปี อีกทั้ง 4 อันดับแรก ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงระหว่างปี 2010-2011 อย่างไรก็ตาม วันพีซ ได้ขยับขึ้นจากที่ 8 (2010) ไปอยู่ที่ 5 ในปี 2011 ขณะที่ Snoopy (#10) กับ Gundam (#11) สลับตำแหน่งกัน โดยที่ Cars พุ่งขึ้นมาติดชารืต 100 อันดับครั้งแรก ในปี 2011 กับอันดับที่ 19 เลย…..โดยใน 20 อันดับนี้ เป็นคาแร็คเตอร์จากอนิเมทีวี 6 เรื่อง , อนิเมชั่นต่างประเทศ 6 เรื่อง, ตัวละครออริจินอล 4 เรื่อง และ ตัวละครจากหนังฮีโร่แปลงร่างญี่ปุ่นอีก 3 เรื่องด้วยกัน
ทว่า ในชาร์ต 100 อันดับนั้น คาแร็คเตอร์ที่ติดอันดับส่วนใหญ่นั้น มาจากอนิเมที่มีเนื้อหาเอาใจกลุ่มเด็กๆและครอบครัว เป็นหลัก ครองชาร์ตเกือบหมด มีเพียง 5 เรื่องเท่านั้นที่มาจากอนิเมกลุ่มเด็กโต วัยรุ่น อาทิ Puella Magi Madoka Magica (#59), To Aru Majutsu no Index ( #63), Sengoku Basara (#80), Suzumiya Haruhi no Yuutsu ( #91), และ Natsume Yūjin-chō (#98)
จากการสำรวจของ Character Databank พบว่าสินค้าคาแร็คเตอร์สามารถทำรายได้ถึง 1.606 ล้านล้านเยน ในปี 2011 ลดลงจากปี 2010 ที่ทำรายได้สูงถึง 1.6170 ล้านล้านเยน ซึ่งถือเป็นยอดจำนวนตัวเลขที่เสมอตัว เพราะ สินค้าคาแร็คเตอร์สามารถทำรายได้ระดับ 1.6 ล้านล้านเยน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ขณะที่สินค้าคาแร็คเตอร์จากการ์ตุนสามารถขายได้ 604.1พันล้านเยน ในปี 2011 ลดลงจากปี 2010 ที่ทำรายได้ถึง 642.1 พันล้านเยน คิดเป็น 37.6% ของตลาดสินค้าคาแร้คเตอร์ของปี 2011
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น